Tương truyền rằng việc bóc túi mù và có được món đồ mình mong muốn phụ thuộc vào… vận may của bạn. https://us.enrollbusiness.com/BusinessProfile/6915544
1. Chuyện gì đang diễn ra?https://forum.epicbrowser.com/profile.php?id=53788
Dạo gần đây, nếu lướt TikTok, bạn sẽ thấy nhiều người livestream ngồi mở hàng chục chiếc túi nhỏ có vỏ ngoài giống hệt nhau, nhưng mỗi túi lại chứa một món đồ khác nhau.
Những túi này được gọi là “túi mù” vì chỉ khi bỏ tiền để người livestream mở ra, bạn mới biết được bên trong có gì. Chúng còn được biết đến với tên “túi nhân phẩm” hoặc “túi may mắn,” bởi vì việc nhận được món đồ như ý hay không còn phụ thuộc vào… sự may mắn của bạn.https://myapple.pl/users/475391-dongphucasian12
Tương tự như Labubu, túi mù là một biến thể của hộp mù (blind box). Cả hai đều lấy cảm hứng từ fukubukuro (nghĩa là “túi may mắn” trong tiếng Nhật) – một loại túi thường được bán phổ biến ở Nhật vào dịp năm mới từ những năm 80. Tuy nhiên, đến giữa năm 2023, các hộp mù mới trở thành hiện tượng nhờ vào công ty đồ chơi POP Mart của Trung Quốc và các sàn thương mại điện tử.
Cách chơi bóc túi mù rất đơn giản: bạn chỉ cần chọn và trả tiền cho túi mù theo các gói mà người livestream đưa ra (thường là 6, 9, 12 túi hoặc nhiều hơn), rồi hồi hộp chờ họ gọi tên và mở túi. Đôi khi, người livestream còn đưa ra các “ưu đãi” như cho phép khách chọn túi muốn mở, tặng thêm 1 túi nếu bóc trúng món khách chọn, hoặc khi mở được hai món giống nhau liên tiếp.
2. Vì sao trào lưu này lại gây sốt?https://www.sutori.com/en/story/dong-phuc-asian--NBUh6HJqiTGiQ3HUw5hV9zje
Trò chơi bóc túi tuy đơn giản nhưng sức hấp dẫn của nó lại rất lớn. Có những buổi livestream bóc túi mù kéo dài đến 3 tiếng, thu hút hàng trăm khách tham gia và mang về doanh thu lên đến hàng triệu đồng.https://gitlab.aicrowd.com/dongphucasian122
Theo số liệu từ YouNet Media, lượng thảo luận về túi mù không ngừng tăng trên Facebook và TikTok từ tháng 2, đặc biệt bùng nổ với hơn 150.000 lượt vào tháng 9. Báo cáo của nền tảng thống kê thương mại điện tử Metric cũng cho thấy, chỉ trong quý III năm nay, tổng doanh thu của 539 cửa hàng bán túi mù trên 5 sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) đã đạt 4,6 tỷ đồng.https://allmy.bio/dongphucasian12
Không chỉ vậy, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Hương Giang và Lê Dương Bảo Lâm cũng tham gia trào lưu xé túi mù trên TikTok, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Theo tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, sự tò mò về món đồ sẽ nhận được chính là lý do khiến túi mù trở nên “gây nghiện,” đặc biệt khi người chơi còn có yếu tố quyền lực trong việc trả tiền để người livestream bóc túi cho mình.https://roomstyler.com/users/dongphucasian12
Tiến sĩ Tô Nhi A cũng nhận xét rằng sức hút của túi mù còn đến từ sự sáng tạo trong cách tương tác của người livestream, chẳng hạn như ưu đãi thêm túi khi khách hàng may mắn bóc trúng món đồ mong muốn. Một yếu tố nữa là FOMO – tâm lý sợ bỏ lỡ khi cả cộng đồng đang “rần rần” với trào lưu này, khiến ai nghe đến cũng muốn thử.https://portfolium.com/dongphucasian
Hiện nay trên mạng cũng xuất hiện nhiều “biến thể” hài hước của túi mù. Chẳng hạn, một thầy giáo đã cho học sinh bóc túi mù để chọn tên bạn lên kiểm tra bài cũ – một cách vừa “bắt trend,” vừa làm học trò “run cầm cập, nơm nớp” mong đừng bóc trúng tên mình.
3. Mặt trái của việc xé túi mù?https://allmyfaves.com/dongphucasian12
Do mỗi lần chơi phải bóc nhiều túi, nhiều cư dân mạng lo ngại lượng rác thải nhựa mà trò chơi này sẽ tạo ra, gây ảnh hưởng đến môi trường. Một số khác cũng băn khoăn về độ an toàn của đồ chơi trong túi mù, nhất là khi một số cửa hàng bán online không cung cấp nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.https://ourairports.com/members/dongphucasian12/
Ngoài ra, giá túi mù hiện vẫn tăng nhanh chóng. Nếu quá đam mê trò chơi này, bạn có thể… hết tiền bất cứ lúc nào. Cuối cùng, giống như Labubu hay capybara nhồi bông, các trào lưu thường sẽ có ngày thoái trào. Nếu tham gia chỉ vì theo trào lưu, không phải sở thích thật sự, sẽ đến lúc chúng ta giật mình nhận ra đã “tậu” nhiều món không cần thiết.https://www.stencyl.com/users/index/1243719
No comments:
Post a Comment